บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการพัฒนากิจกรรม
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้โดยการนำตนเอง เรื่อง Cheerful in Mind สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้
โดยการนำตนเอง และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และความสามารถในการเรียนรู้โดยการนำตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้โดยการนำตนเอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ชุดการเรียนรู้โดย
การนำตนเอง เรื่อง Cheerful in Mind สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และแบบวัดความสามารถในการเรียนรู้โดยการนำตนเองของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้โดยการนำตนเอง เรื่อง Cheerful in Mind สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.62/77.49 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้โดยการนำตนเอง เรื่อง Cheerful in Mind สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ .67 หรือมีผลการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการศึกษายุค 4.0 ประกอบชุดการเรียนรู้โดยการนำตนเอง เรื่อง Cheerful in Mind มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และความสามารถในการเรียนรู้โดยการนำตนเอง
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purpose of this research was to: 1) study the effectiveness of the English Learner Learning Development Plan based on the 4.0 education concept, using the Cheerful in Mind self learning package for Prathomsuksa 5 students. 2) to study the effectiveness index of English learning activities according to the concept of education, 4.0, self-directed learning package, and 3) to compare learning achievement, Attitude toward learning English, and self-directed ability of students before and after learning English learning activities based on the 4.0 education concept, consists of a self-directed learning package. The samples were Prathomsuksa 5 students (primary school grade 5 students), Thesaban 1 Songphonwittaya school, Banpong Municipality Ratchaburi Province In the first semester of the academic year 2015, the total number of 34 students. The instruments used in the study were the plan of English learning activities based on the 4.0 education consists of a self-directed learning package in Cheerful in Mind Subject for Prathomsuksa 5 students, English achievement test, Attitude toward learning English questionnaire, and Self-Directed Ability questionnaire of Prathomsuksa 5 Students. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and hypothesis testing with t-test statistics. The research found that:
1. English learning activities based on the 4.0 education concept included a Cheerful in Mind self learning package for Prathomsuksa 5 students with an efficiency of 79.62 / 77.49.
2. The effectiveness index of English learning activities according to the 4.0 education concept consists of a self-study series of Cheerful in Mind for Prathomsuksa 5 students, or 67%
3. Prathomsuksa 5 students learning English learning activities based on the concept of education in the 4.0 era composed a series of self-taught learning experiences. Cheerful in Mind had higher learning achievement, Attitude toward learning English and self-directed learning ability than before. Study at the .01 level of significance.