|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาผลการใช้จากการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรม นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม นำไปทดลองกับ นักเรียน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ตามเกณฑ์ 75/75 เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 9 ชุด แบบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ One sample)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่าชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.42/78.10 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเฉลี่ยรายด้านปัจจัยนำเข้า ที่มีค่าเฉลี่ย X เท่ากับ 4.77 , S.D. เท่ากับ 0.75 ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย X เท่ากับ 4.90 , S.D. เท่ากับ 1.56 และด้านผลผลิต X เท่ากับ 4.94 , S.D. เท่ากับ 0.79 ทุกรายด้าน และรายข้อมีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูวุฒิ : [19 ส.ค. 2560 เวลา 09:00 น.] อ่าน [4364] ไอพี : 223.205.240.250
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,889 ครั้ง ![เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร](news_pic/p20027490518.jpg)
| เปิดอ่าน 105,163 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู](news_pic/p28580711156.jpg)
| เปิดอ่าน 10,608 ครั้ง ![ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่ ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่](news_pic/p75210651118.jpg)
| เปิดอ่าน 9,439 ครั้ง !["พันธุกรรม"ทำให้ คนลดน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน "พันธุกรรม"ทำให้ คนลดน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน](news_pic/p29257791342.jpg)
| เปิดอ่าน 9,690 ครั้ง ![จริง...หรือ ? จริง...หรือ ?](news_pic/p62633290816.jpg)
| เปิดอ่าน 1,064 ครั้ง ![กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง" กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง"](news_pic/p73546980253.jpg)
| เปิดอ่าน 93,447 ครั้ง ![ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System) ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System)](news_pic/p26455781831.jpg)
| เปิดอ่าน 29,185 ครั้ง ![สมรรถนะหลัก 6 ด้าน สมรรถนะหลัก 6 ด้าน](news_pic/p11418451051.jpg)
| เปิดอ่าน 20,164 ครั้ง ![จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557? จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?](news_pic/p27944120539.jpg)
| เปิดอ่าน 15,272 ครั้ง ![วิธีแก้อาการอ่อนเพลีย หลังเดินทาง วิธีแก้อาการอ่อนเพลีย หลังเดินทาง](news_pic/p20470830825.jpg)
| เปิดอ่าน 17,026 ครั้ง ![ยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะ](news_pic/p56128511134.jpg)
| เปิดอ่าน 17,568 ครั้ง ![ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนธันวาคม 2551 ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนธันวาคม 2551](news_pic/p77749860837.jpg)
| เปิดอ่าน 3,345 ครั้ง ![เลือก "เคาน์เตอร์ครัว" ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำครัว เลือก "เคาน์เตอร์ครัว" ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำครัว](news_pic/p56968691016.jpg)
| เปิดอ่าน 62,905 ครั้ง ![โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน](news_pic/p89788911103.jpg)
| เปิดอ่าน 11,743 ครั้ง ![หมอธี เดินหน้าล้างบาง กระทรวงครู ขจัด เหลือบริ้นไร วงการศึกษาไทย หมอธี เดินหน้าล้างบาง กระทรวงครู ขจัด เหลือบริ้นไร วงการศึกษาไทย](news_pic/p69707381543.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง ![เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย](news_pic/p92980100738.jpg)
| เปิดอ่าน 10,471 ครั้ง ![ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม? ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?](news_pic/p52839660246.jpg)
| เปิดอ่าน 54,974 ครั้ง ![มารยาทในการพูดโทรศัพท์ (Phone Manners) มารยาทในการพูดโทรศัพท์ (Phone Manners)](news_pic/p95345851505.jpg)
| เปิดอ่าน 109,788 ครั้ง ![การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์ การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์](news_pic/p13534710951.jpg)
| เปิดอ่าน 10,704 ครั้ง ![บุหรี่ ไม่สูบ ไม่ได้เหรอ? บุหรี่ ไม่สูบ ไม่ได้เหรอ?](news_pic/p91103760525.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|