ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางวัฒจรี ตันติวิวัฒน์
โรงเรียน เทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี 4กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 การศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 39 คน ได้มาโดยการใช้หน่วยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เริ่มต้นทักษะวิทย์ ก่อนคิดทำโครงงาน เล่มที่ 2 เรียนรู้สู่กระบวนการ วิธีทางวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 3 เรียนรู้เพิ่มความคิด กับโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 4 โครงงานวิทย์ ไม่ยากอย่างที่คิด เล่มที่ 5 โครงงานเสร็จทุกขั้นตอน เตรียมพร้อมนำเสนอ คู่มือการใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x̄ ) การทดสอบค่าที (t-test dependent samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.29/83.08
2. ผลสัมฤทธิ์การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ก่อนใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.33 หลังใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.23 และเมื่อเปรียบเทียบกันพบว่า ผลสัมฤทธิ์การทำโครงงานวิทยาศาสตร์หลังใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ .6373 หมายความว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้น .6373 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.73
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก ( =4.48, =0.54)