ชื่อผลงาน รายงานการใช้และพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงานนางพยอมบุญศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา อำเภอราษีไศลจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานการใช้และพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียน
จิกสังข์ทองวิทยาภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2559จำนวน 16คนเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินแบบฝึกเสริมทักษะ
ของผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าt-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.53/76.46ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ผู้รายงานกำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนได้รับ
การสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.5752แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 57.52
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งภาพรวมและรายข้อ พบว่า นักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 3.90, S.D. = 1.15)