บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : การสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตคิดมหัศจรรย์
โดยใช้แนวการสอน STEM ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ชื่อผู้วิจัย : นายอภิเชษฐ ศิริรัตน์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษาวิจัย : ปีการศึกษา 2559
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหาประสิทธิภาพและความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตคิดมหัศจรรย์ โดยใช้แนวการสอน STEM ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างใช้เทคนิคการสุ่มเลือกแบบเจาะจง(Specific purpose sample) ได้จำนวนนักเรียนรวม 32 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตคิดมหัศจรรย์ โดยใช้แนวการสอน STEM โดยใช้ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานและทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์, แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์สร้างสรรค์(หลังเรียน) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
แบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง คณิตคิดมหัศจรรย์ โดยใช้แนวการสอน STEM ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น สร้างจากจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้มีความสัมพันธ์กับปัญหาการเรียนรู้ วิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ และวิเคราะห์พฤติกรรมย่อยของกระบวนการเรียนรู้แต่ละขั้นเป็นจุดประสงค์เชิงปฏิบัติการเป็นองค์ความรู้ จำนวน 11 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลาทั้งหมด 17 ชั่วโมง แบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ที่ได้มีประสิทธิภาพ 84.36 / 88.59 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แบบฝึกพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์, คณิตคิดมหัศจรรย์ , STEM