ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสมจิตร บัวแก้ว
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 2.41 ถึง 7.42 ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2
รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/84.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคได้ดีขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ นอกจากนี้ครูผู้สอนยังได้กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนและใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี