ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายมาโนช พรามพิทักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านซำหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 207 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง20241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.70/84.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกเล่มในการใช้กับกลุ่มเป้าหมายมีค่ามากกว่า 0.50 ทุกเล่ม และเมื่อคิดในภาพรวมมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7498แสดงว่านักเรียนมีอัตราความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74.98
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (= 4.47 และ  = 0.61)