ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว
เรื่อง อารมณ์เพศและการจัดการอารมณ์ทางเพศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผู้ศึกษา นายเถลิงเกียรติ หวังประสพกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จัดเป็นสาระการเรียนรู้ที่เป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้โดยมีสาระที่เกี่ยวข้องกับตนเอง คือ สุขภาพร่างกายของคนเราเพราะการมีสุขภาพดีเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ประการแรกของคนเรา การจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการส่งเสริมการอ่านเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนที่ดีอีกทางหนึ่งของผู้เรียน จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้คือเพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม การศึกษาในครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพระทองคำวิทยาอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน ใช้เวลา ดำเนินกิจกรรมในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีความยาก(p) ที่อยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ที่อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.91 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 แบบทดสอบระหว่างเรียนประจำเรื่อง 8 ฉบับ มีความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.29 ถึง 0.79 มีค่าจำแนก (B) ระหว่าง 0.29 ถึง 0.90 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ฉบับที่ 1 ถึง ฉบับที่ 8 เท่ากับ 0.88, 0.86, 0.78, 0.80, 0.88, 0.83, 0.78, และ 0.82 ตามลำดับ และแบบทดสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าดัชนีประสิทธิผล
 
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว กับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.13/89.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเท่ากับ 0.7833 ซึ่งนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.33
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สาระที่ 2 ชีวิตครอบครัว โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจด้านการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเป็นวิธีที่น่าสนใจ และเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักการศึกษาค้นคว้าความรู้ มากที่สุดและมีความพึงพอใจด้านการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้กับนักเรียน น้อยที่สุด