ชื่อผลงานทางวิชาการ : การรายงานผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเชียงดาว
อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model
ชื่อผู้ศึกษา : นายธนพัฒน์ พันธุ์คุ้มเก่า
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเชียงดาว
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input ) ด้านกระบวนการ ( Process )ด้านผลผลิต ( Product )และผลกระทบของโครงการ (Impact) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูและผู้บริหารโรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ในคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายและนโยบายของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ โครงการนิเทศภายในของโรงเรียน มีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชนและที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดที่คือ การกำหนด วิธีการดำเนินการและระยะเวลาของโครงการ มีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริง
2. ผลการประเมินด้านความพร้อมปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีอยู่ในระดับมากที่สุดมี 3 ด้าน เรียงลำดับดังนี้ มีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยีที่ใช้อย่างเพียงพอมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการ เอกสาร หนังสือ สื่อและแหล่งค้นคว้าที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมและเหมาะสม และที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดที่ คืออาคารสถานที่มีความเหมาะสม เพียงพอ มีความพร้อมระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า ขั้นเตรียมการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ขั้นดำเนินการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ขั้นการติดตามและประเมินผลการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ขั้นนำผลการประเมินมาพัฒนาและปรับปรุงงานการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการวิเคราะห์ผลผลิตของโครงการ พบว่า ด้านผลการประเมินผลผลิตของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการผลิตและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการจัดการในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการวิเคราะห์ผลกระทบของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็น รายด้านพบว่าด้านการประชุมทำให้ทราบนโยบายและปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้ถูกต้องมีค่าเฉลี่ย สูงสุดที่ รองลงมาคือด้านการประชุมเชิงปฏิบัติการการผลิตสื่อและการใช้สื่อ ประกอบการเรียนการสอน มีประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือการนิเทศงานวิชาการช่วยส่งเสริมคุณภาพการเรียนการสอนและช่วยให้ครูมีความมั่นใจในการสอนมากขึ้น อยู่ในระดับมาก
6. ผลการวิเคราะห์ผลความคิดเห็นของนักเรียนต่อการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูจัดกิจกรรม การเรียนรู้ให้แก่นักเรียนด้วยความตั้งใจเต็มเวลาและเต็มความสามารถ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูแจ้งจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ทุกครั้ง อยู่ในระดับมาก และมีที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีโอกาสวิจารณ์ผลงานของตนเอง อยู่ในระดับปานกลาง
7. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการนิเทศภายในโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนเอาใจใส่และมุ่งมั่นในการดูแลนักเรียน อย่างอย่างทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ครูผู้สอนเอาใจใส่ อุทิศเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเต็มความสามารถ ท่านมีความพึงพอใจต่อผลการเรียนรู้ ด้านการปฏิบัติได้จริงของนักเรียนที่อยู่ในความดูแลของท่าน อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ และที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือท่านมีความพึงพอใจต่อผลการเรียนรู้ ด้านคะแนนของนักเรียนที่อยู่ในความดูแลของท่าน อยู่ในระดับมาก
จากดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนดังข้างต้นส่งผลให้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของปีการศึกษา 2559 สูงกว่าปีการศึกษา 2558นักเรียน ครู ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับรางวัล โล่ ประกาศเกียรติคุณจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานอื่น นักเรียนได้รับรางวัล รางวัล ครูได้รับรางวัล รางวัล ผู้บริหารได้รับรางวัล รางวัลและโรงเรียนได้รับรางวัล รางวัล
กิตติกรรมประกาศ
การรายงานผลการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ฉบับนี้ เพราะได้รับความกรุณาอย่างยิ่งจาก นายพัฒนพงศ์ พวงทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 นายสมคิด วงศ์สุนทร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเชียงดาว นายสุพัฒน์ ฉลอม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจอมคีรี นายชูศักดิ์ เนียมทอง ผู้อำนวยการโรงเรียน วัดล้านตอง นายณัฐวัฒิ รุ่งรัตนไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่นะ ที่ได้กรุณาให้ความอนุเคราะห์ ให้คำปรึกษาแนะนำ ข้อเสนอแนะ ปรับปรุงตรวจทานแก้ไขข้อบกพร่อง เอกสารฉบับนี้ให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผู้รายงานรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาของท่านเป็นอย่างยิ่งขอขอบพระคุณ คณาจารย์ ทุกท่านที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้จนได้รับความสำเร็จในวันนี้
ขอขอบพระคุณ นายสมคิด วงศ์สุนทร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเชียงดาว และคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงดาว ที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามและที่สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความเรียบร้อยคณะครูพร้อมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ให้ความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูลตอบแบบสอบถามที่ถูกต้องสมบูรณ์
คุณค่าและประโยชน์ของรายงานฉบับนี้ ผู้รายงานขอมอบเป็นสิ่งบูชาพระคุณบิดา มารดา อาจารย์ผู้ถ่ายทอดความรู้ ครอบครัว เพื่อน ๆ และผู้มีอุปการะคุณทุกท่านที่สนับสนุนและให้กำลังใจสู่ความสำเร็จแก่ผู้รายงาน
ธนพัฒน์ พันธุ์คุ้มเก่า