ชื่อเรื่อง การพัฒนาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่)
ผู้วิจัย นางจุไรรัตน์ รัฐภูมิภักดิ์
ปีการศึกษา 2559
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบ การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) 3) ศึกษาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง รวม 25 ครั้ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) มาจำนวน 1 ชั้นเรียน จำนวนนักเรียน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) แบบทดสอบคุณธรรมจริยธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.28/89.33
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) มีค่าเท่ากับ 0.8139หรือคิดเป็นร้อยละ 81.39
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) มีคะแนนเฉลี่ย 6.40 และ 13.40 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01