ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ในการพัฒนาท้องถิ่น ( School Based Management for Local
Development) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) อำเภอแม่สาย
จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย นายประเทือง เสนรังษี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ซึ่งมุ่งประเมินใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านบริบท (Context) 2.ด้านปัจจัย (Input) 3.ด้านกระบวนการ (Process) และ 4.ด้านผลผลิต (Product) 5.ด้านผลกระทบ(Impact) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) รวมทั้งหมด 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการหากลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนแบบง่าย ของประชากรตามรูปแบบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จากนักเรียนและ ผู้ปกครองนักเรียนได้แก่ นักเรียนจำนวน 118 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 118คนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) สังกัดเทศบาลตำบลแม่สาย รวมทั้งสิ้น 266 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบการประเมินโครงการโดยสอบถามทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านบริบท (Context) 2.ด้านปัจจัย (Input) 3.ด้านกระบวนการ (Process) และ 4.ด้านผลผลิต (Product) 5.ด้านผลกระทบ(Impact) สถิติที่ใช้ในวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ได้การจากการวิเคราะห์แบบประเมินโครงการ ใช้คะแนนการประเมินแต่ละข้อ นำมาแปลความหมายข้อมูลโดยวิเคราะห์ เป็นตัวเลข ส่วนแบบสัมภาษณ์นำมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบความเรียง ปรากฏผลดังนี้
1. ด้านบริบท จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า โครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โครงการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน สอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและแผนพัฒนาการศึกษาของชาติ ในการส่งเสริมให้โรงเรียนมีการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
2. ด้านปัจจัยนำเข้า สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดี ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนมีการให้ความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD)รวมถึงเรื่องงบประมาณและวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ มีความเหมาะสม เพียงพอต่อการดำเนินตามโครงการและสถานที่ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม การดำเนินงานตามปฏิทินของโครงการมีความเหมาะสมตามแผนปฏิบัติงานของโครงการ ในส่วนการหาแนวทางการพัฒนาโครงการนั้น มีการให้ความความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีพัฒนาการจากการจัดทำกิจกรรมในโครงการโดยสร้างสรรค์และมีคุณภาพ
3. ด้านกระบวนการ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่าโรงเรียนมีการประสานงาน วางแผนร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยผู้บริหารมีการวางแผนจัดกิจกรรมในการดำเนินโครงการอย่างเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด มีการนิเทศกำกับติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการมี การจัดทำสรุปรายงานโครงการและนำผลการดำเนินงานไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อไป
4. ด้านผลผลิต จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความคิดเห็นว่า นักเรียนได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามาหลักสูตรในการส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านดนตรีนาฏศิลป์ ให้กับนักเรียนให้มีการกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์และมีสุขภาพจิตที่ดี
5. ด้านผลกระทบ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความคิดเห็นว่า ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ได้รับประโยชน์จากโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ รวมถึงครู บุคลากรมีการพัฒนาการทำงานอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดการกระบวนการพัฒนางานกิจกรรมนักเรียนรวมถึงงานบริหารเป็นรูปแบบใหม่และสร้างสรรค์และเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
บทสรุปผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ( School Based Management for Local Development) ของโรงเรียนเทศบาล 2
(วัดป่ายาง) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย นายประเทือง เสนรังษี
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ซึ่งมุ่งประเมินใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านบริบท (Context) 2.ด้านปัจจัย (Input) 3.ด้านกระบวนการ (Process) และ 4.ด้านผลผลิต (Product) 5.ด้านผลกระทบ(Impact) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) รวมทั้งหมด 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการหากลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนแบบง่าย ของประชากรตามรูปแบบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จากนักเรียนและ ผู้ปกครองนักเรียนได้แก่ นักเรียนจำนวน 118 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 118 คนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) สังกัดเทศบาลตำบลแม่สาย รวมทั้งสิ้น 266 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบการประเมินโครงการโดยสอบถามทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านบริบท (Context) 2.ด้านปัจจัย (Input) 3.ด้านกระบวนการ (Process) และ 4.ด้านผลผลิต (Product) 5.ด้านผลกระทบ(Impact) สถิติที่ใช้ในวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ได้การจากการวิเคราะห์แบบประเมินโครงการ ใช้คะแนนการประเมินแต่ละข้อ นำมาแปลความหมายข้อมูลโดยวิเคราะห์ เป็นตัวเลข ส่วนแบบสัมภาษณ์นำมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบความเรียง
ผลการวิจัย
1. ด้านบริบท จากผลการประเมินของผู้บริหารและครูส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นในการดำเนินการ ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.70, = 0.36) อยู่ในระดับดีมาก สรุปผลการประเมินได้ว่า โครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน สอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและแผนพัฒนาการศึกษาของชาติ เพื่อการส่งเสริมให้โรงเรียนมีการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นตามบริบทในรูปแบบของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
2. ด้านปัจจัยนำเข้า สรุปผลการประเมิน ผู้บริหารและครูที่ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่มีความคิดเห็นการดำเนินการในด้าน ปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยเห็นด้วยระดับมาก ( = 4.46, = 0.46) ภาพรวมอยู่ในระดับดี ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนมีการให้ความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD)รวมถึงเรื่องงบประมาณและวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ มีความเหมาะสม เพียงพอต่อการดำเนินตามโครงการและสถานที่ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม การดำเนินงานตามปฏิทินของโครงการมีความเหมาะสมตามแผนปฏิบัติงานของโครงการ และเพื่อมีแนวทางพัฒนาจากการจัดทำกิจกรรมในโครงการโดยสร้างสรรค์และมีคุณภาพต่อไป
3. ด้านกระบวนการ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่าผู้บริหารและครูที่ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่มีความคิดเห็นการดำเนินการในกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยเห็นด้วยระดับมาก ( = 4.37, = 0.47) ภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่าโรงเรียนมีการประสานงาน วางแผนร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยผู้บริหารมีการวางแผนจัดกิจกรรมในการดำเนินโครงการอย่างเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด มีการนิเทศกำกับติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการมี การจัดทำสรุปรายงานโครงการและนำผลการดำเนินงานไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อไป
4. ด้านผลผลิต สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ได้แบ่งการประเมินเป็น 4 กลุ่ม คือผู้บริหารและครู ตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = 0.49) อยู่ในระดับดีมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดมาก ( = 4.68, = 0.47) อยู่ในระดับดีมาก ส่วนนักเรียนตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดที่มาก ( = 4,68, = 0.46 อยู่ในระดับดีมาก และผู้ปกครองนักเรียนตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดที่มาก มาก ( = 4.72, = 0.45) อยู่ในระดับดีมาก โดยภาพรวมมี นักเรียนได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามาหลักสูตรในการส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านดนตรีนาฏศิลป์ ให้กับนักเรียนให้มีการกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์และมีสุขภาพจิตที่ดี ตามการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
5. ด้านผลกระทบ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ได้แบ่งการประเมินเป็น 4 กลุ่ม คือผู้บริหารและครู ตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, = 0.47) อยู่ในระดับดีมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดมาก ( = 4.61, = 0.47) อยู่ในระดับดีมาก ส่วนนักเรียนตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดที่มาก ( = 4.77, = 0.41) อยู่ในระดับดีมาก และผู้ปกครองนักเรียนตอบแบบประเมินมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดที่มาก ( = 4.88, = 0.33) อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความคิดเห็นว่า ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ได้รับประโยชน์จากโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ รวมถึงครู บุคลากรมีการพัฒนาการทำงานอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดการกระบวนการพัฒนางานกิจกรรมนักเรียนรวมถึงงานบริหารเป็นรูปแบบใหม่และสร้างสรรค์และเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะการวิจัย
1. โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) ควรนำผลการศึกษาการประเมินโครงการารบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ในครั้งนี้ไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนที่มุ่งเน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการศึกษา
2. ควรนำรูปแบบการประเมินของซิพพ์ โมเดล (CIPP Model) ไปใช้ในการติดตามประเมินผลโครงการอื่น ๆ ในของสถานศึกษา ให้มีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และควรนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ในการกำหนดโครงการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับคุณภาพการของสถานศึกษา
3. ควรสร้างความตระหนักให้ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินโครงการไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไขปัญหา ข้อบกพร่อง และพัฒนารูปแบบ
ในการจัดโครงการ
ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินโครงการารบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กับสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น หรือสถานศึกษาในสังกัดอื่นที่ใช้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อนำข้อดีและข้อบกพร่องในการจัดโครงการของแต่ละโรงเรียนมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานโครงการในครั้งต่อไป
2. ในการควรประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นเพื่อจะได้ข้อมูลจากการประเมินมาวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการประเมินได้อย่างรอบด้าน สามารถนำมาพัฒนาและปรับปรุงโครงการ