คำนำ
การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพฤติกรรมที่เหมาะสม ของโรงเรียน เล่มนี้ได้นำเสนอแนวทาง การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ วิธีการพัฒนาโรงเรียนได้สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้(PLC:ย่อมาจาก Professional Learning Community) โดยครูได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพฤติกรรมของผู้เรียนที่เหมาะสม คุณครูได้คัดเลือกคุณลักษณะที่จะทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เพื่อวางรากฐานให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้าน ความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการทำงาน เมื่อนักเรียนมีคุณลักษณะทั้ง ๔ ด้านจะช่วยพัฒนาส่งเสริมให้ผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนสามารถพัฒนาทักษะในการเรียนดีขึ้น ข้าพเจ้าจึงได้จัดกิจกรรมและพัฒนาสื่อการสอนในการพัฒนาผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ขอบคุณคณะครู ที่ให้ข้อมูลการจัดกิจกรรมและคัดเลือกคุณลักษณะที่จะทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
จัดทำโดย
นางน้ำหวาน โพธิ์ประเสริฐ
จากปัญหาที่ข้าพเจ้า นางน้ำหวาน โพธิ์ประเสริฐ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ได้พบจึงได้รวมกลุ่มประชุมกับคณะครูโรงเรียนบ้านบึงพระราม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ซึ่งสรุปว่าควรปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้กับนักเรียนเสียก่อน คณะครูได้ระดมความคิดเห็นโดยเลือกคุณลักษณะที่ควรจะปลูกฝังให้กับนักเรียนในเบื้องต้น ดังนี้ ๑.ความซื่อสัตย์ สุจริต ๒.มีวินัย ๓. ใฝ่เรียนรู้ ๔. มุ่งมั่นในการทำงาน เพื่อให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมในการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
ในการนี้ จึงได้นำบัญชีคำพื้นฐาน ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๙ ชุด มาเป็นเครื่องมือในการฝึกให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้างต้น โดยกำหนดให้นักเรียนฝึกอ่านและมีแบบประเมินการอ่านทุกชุดที่ใช้ฝึก เพื่อวัดผล และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ว่านักเรียนเกิดพฤติกรรมและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่วางแผนไว้ ทั้ง ๔ ด้านหรือไม่ และเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนที่ยังไม่เกิดพฤติกรรมให้มีพฤติกรรมตามที่กำหนดไว้ให้ได้
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๑. เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีพฤติกรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง ๔ ด้านทุกคน
๒. เพื่อนำผลการประเมินไปวิเคราะห์วางแผนและปรับปรุงเพื่อพัฒนาคุณภาพชุดแบบฝึกให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพฤติกรรมด้านอื่นๆ ให้ดีขึ้น