ชื่องานวิจัย :รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียน
เทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : นางเนตรทราย จันผล
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2558
การวิจัยเรื่องการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยครั้งนี้มี
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีประสิทธิภาพถึง 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ก่อนและหลังการใช้การใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) 4) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) แตกต่างกันหรือไม่และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จำนวน 33 คน ดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ทำการทดลองวันละ 1 คาบ คาบละ 40 นาทีรวมจำนวนที่ใช้ทดลอง 15 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยผู้วิจัยสร้างขึ้น 15 แผน 2) แบบประเมินการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาของนิทานแต่ละเรื่องหลังเรียนด้วยสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ในเนื้อหานิทานเรื่องละ 3 ข้อ จำนวน 45 ข้อ 3) แบบประเมินสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) หน่วยการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาที่กำหนดก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่า t-test แบบ dependent 4) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) (แบบให้เลือกใบหน้า) โดยกำหนดตัวเลือกภาพหน้า 3 แบบ 1) หน้ายิ้ม เห็นด้วยมาก 2) หน้าเฉย เห็นด้วยปานกลาง 3) หน้าบึ้ง เห็นด้วยน้อย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติร้อยละ(%) ค่า ,S.D.แล้วนำเสนอแบบพรรณาความ แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ Pre Experimental One Group Pretest-Posttest Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง และนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ผลปรากฏว่าสื่อมีรูปแบบที่เหมาะสมวิธีการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเล่านิทานให้มีหลากหลายรูปแบบ ใช้เสียงที่เหมาะสม น่าฟัง ภาษาชัดเจน เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ยังสอดคล้องกับหน่วยการเรียนการเรียนรู้ของหลักสูตรสถานศึกษา โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ นำมาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีเนื้อหาจากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ และควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และในห้องเรียนโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ผลการพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย คำนำวัตถุประสงค์ คู่มือครู (แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน), คู่มือนักเรียน (แบบทดสอบหลังเรียน) โดยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประกอบด้วย สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนิทาน 15 เรื่อง ซึ่งชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีค่าประสิทธิภาพรายเดี่ยว (Individual Tryout) เท่ากับ 83.71/86.67 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 81.26/88.33 และชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) มีค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) 85.80/88.18 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย
3. ผลการทดลองใช้ชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ซึ่งทดลองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จำนวน 33 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 รวมเวลาทกลอง 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน (วันละ 40 นาที) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ กระตือรือร้น ต้องการเรียนชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยให้ความร่วมมือและตั้งใจในขณะปฏิบัติกิจกรรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นอย่างดีและสนุกสนาน
4. ผลการเปรียบเทียบและการประเมินความพร้อมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) แตกต่างกัน พบว่าคะแนนความสามารถในการเตรียมความพร้อมในแต่ละชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดนิทานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนเห็นด้วย ในระดับ เห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ การเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การอธิบายของครูทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องที่เรียนได้อย่างชัดเจน นักเรียนเห็นด้วยกับการนำนิทานคุณธรรมมาจัดประสบการณ์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและการเรียนรู้ที่ได้จากนิทานคุณธรรมมีมากน้อยเพียงใด ครูสอนจากเรื่องที่ง่ายไปสู่เรื่องที่ยาก นักเรียนได้เข้ากลุ่มเล่นบทบาทสมมติกับเพื่อน การที่ครูมีสื่อการสอนทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในบทเรียน นิทานคุณธรรมช่วยทำให้นักเรียนเรียนเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากขึ้น และเนื้อหาของนิทานคุณธรรมเป็นส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความน่าสนใจ