ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
มีส่วนร่วมพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้ว
ผู้ศึกษา นางอรพินทร์ บุญกำเหนิด
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้ว ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้วก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้วที่เรียนด้วยชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน แบบแผน
การศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ จำนวน 1 ชุด 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน
จับใจความเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้ว มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1 / E2 ) = 88.29/85.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้ว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( = 25.71 ,  = 1.91) เฉลี่ยร้อยละ 26.90
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปรางแก้ว ที่เรียนด้วย
ชุดฝึกมหัศจรรย์ฉันอ่านได้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ( = 2.73 ,  = 0.41)