บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดย กระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model)
ผู้วิจัย นายณรงค์ รัฐภูมิภักดิ์
ปีการศึกษา 2559
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า 2) สร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ ดาเนินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) โดยการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญและสัมภาษณ์เชิงลึกแนวการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญของครูต้นแบบ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญแล้วนาไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นครูในโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จานวน 25 คน ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ผลการวิจัยพบว่า
1. แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า ได้แก่ 1) การเตรียมการก่อนการจัดการเรียนรู้ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) การประเมินผลการเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) ประกอบไปด้วยกระบวนการปฏิบัติ 8 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นเตรียมความพร้อม (The Prepare = T) ขั้นรู้จักตัวเอง (ascertain = a) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (loading = l) ขั้นกาหนดบทบาท (assign role = a) ขั้นเอื้ออานวย (delight = d) ขั้นปฏิบัติ (keep = k) ขั้นพบปะติดตาม (attach = a) ขั้นประเมินผล (observance = o) ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 จังหวัดกระบี่ (Taladkao Model) พบว่าสามารถแก้ไขปัญหาของการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่าได้
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า ส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด