ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพ
และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง
ผู้วิจัย นางจันธิรา ผาปรางค์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6
มิ่งเมือง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง ที่มีต่อชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวนนักเรียน 8 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ 1 ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.07/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง
ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 มิ่งเมือง
ที่มีต่อชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง การดูแลสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.54,
S.D. = 0.50)