ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ
ทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียน
เทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : เนตรทราย จันผล
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการทดลองการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการทดลองโดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 36 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ คือแผนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .923
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีประสิทธิภาพ 87.54 / 88.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ทั้ง 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภทและทักษะการคิดคำนวณ พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนทั้ง 3 ทักษะ ก็สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐานหลังเรียน อยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนก่อนเรียน อยู่ในระดับ ปานกลาง สรุปผลการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการทดลอง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ทั้งโดยรวมและรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.75