ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์
โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
ผู้วิจัย นางพรสวัสดิ์ บุญหนัก
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 12 แผน แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ .20-1.00 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและและทดสอบความแตกต่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.80/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 32.80 คิดเป็นร้อยละ 82.00 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 22.37 คิดเป็นร้อยละ 55.93 และมีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ยเท่ากับ 10.43 คิดเป็นร้อยละ 26.07
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.64