ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย กษมา สาเกตุ
สถานที่ โรงเรียนบ้านวังคางฮูง
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพถึง 80/80
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังคางฮูง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยสถิติค่าที (t-dependent)
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ 85.85/ 85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบนักเรียน จำนวน 21 คน ทำคะแนนก่อนเรียนรวมเท่ากับ 271 คะแนน หลังเรียนรวมเท่ากับ 357 คะแนน โดยมีผลต่าง ของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนเท่ากับ 86.00 ผลการหาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เท่ากับ 0.5772 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 0.50
4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด 4 ข้อ คือ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ มีการสรุปเนื้อหา ทำให้เข้าใจง่าย และสะดวกต่อการศึกษาและเรียนรู้มากขึ้น ชุดกิจกรรมเสริมทักษะนี้ช่วยให้นักเรียนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม การจัด การเรียนรู้ในแต่ละชุดกิจกรรมเสริมทักษะเหมาะสมกับเวลา และชุดกิจกรรมเสริมทักษะศิลปะน่าสนใจ รูปเล่มสวยงาม น่าศึกษา โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.58 4.75 และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 6 ข้อ คือ รูปแบบของชุดกิจกรรมเสริมทักษะนี้ทำให้นักเรียนเกิดความตื่นเต้นและทำให้สนใจบทเรียนมากขึ้น ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทำให้นักเรียนมีทักษะศิลปะดีขึ้น นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้นหลังจากเรียนจากชุดกิจกรรมเสริมทักษะ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะนี้ช่วยเพิ่มทักษะ ในการคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะมีการเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายากและชุดกิจกรรมเสริมทักษะช่วยให้นักเรียนใช้เวลาในการเรียนน้อยและเรียนรู้เนื้อหาได้มาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.33 4.50 ตามลำดับ