บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นางจิตติมา ศรีพิพัฒน์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559
การประเมินโครงการครั้งนี้ เพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ผู้บริหารและครู จำนวน 63 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 616 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 616 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการดำเนินงานตามโครงการพัฒนา
จิตสาธารณะของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการทำงานเป็นทีมมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลก่อนดำเนินงานโครงการ
ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95
ฉบับที่ 2 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลระหว่างดำเนินงานโครงการ ด้านกระบวนการ (Process)
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูล หลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ในส่วนของการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุด การดำเนินงานโครงการด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการด้านผลสำเร็จของกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรม มีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าความถี่และวิเคราะห์คำถามปลายเปิดโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร สรุปได้ว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมิน ในภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินพบว่า
4.1 ด้านการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ในภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจ ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4.3 ผลสำเร็จของกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรม ในภาพรวม มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก