ชื่อผู้รายงาน นายทวีศักดิ์ ทองดอนน้อย
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อนสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 6 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 1 ชุด
และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาในการศึกษาได้แก่ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 80.64/80.09
2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนน
การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยคะแนนของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเป็น 6.41 และคะแนนของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน
มีค่าเฉลี่ยเป็น 24.45
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเชิงซ้อน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( )