ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and
Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่5
โรงเรียนเทศบาลนาด้วง
โรงเรียน เทศบาลนาด้วง
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลนาด้วง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลนาด้วง ที่ได้พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลนาด้วง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล
นาด้วงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลนาด้วง ปีการศึกษา 2559
สังกัดเทศบาลตำบลนาด้วง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยการสุ่มอย่างง่าย
( Simple random sampling ) จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เรื่อง มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.60 5.00 แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน ใช้สอนในเวลาเรียนแผนละ 1 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.20 5.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.32 - 0.8 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนเรื่องเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุด Food and Drinks วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 15 ข้อ โดยมีคาอํานาจจําแนกรายข้อ
ตั้งแต 0.549 ถึง 0.986 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ 82.97 / 81.05 ตามเกณฑ์ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ( Effectiveness Index : E.I.)ของแบบฝึกทักษะเรื่องการ
อ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.6282 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.82
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องการ
อ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่าน
และการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการศึกษาค้นคว้านี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้กับนักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่อยู่ในบริบทเดียวกันได้ทั้งนี้เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่อไป