ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนท่าคันโท
วิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวนิตยา นากองศรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน โรงเรียนท่าคันโทวิทยายน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558 - 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนท่าคันโทวิทยายน สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ให้สูงขึ้น โดยนำหลักการวิจัยปฏิบัติการเป็นรูปแบบ ในการดำเนินการพัฒนา มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนผล กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และ การนิเทศภายใน มีกลุ่มผู้ร่วมศึกษา จำนวน 7 คน ประกอบด้วยครูที่ปรึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 6 คน และผู้วิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 4 ฉบับ และ แบบประเมินผลคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึงประสงค์ ของนักเรียนจำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลสามเส้า (Triangulation) แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา ก่อนดำเนินการพัฒนา พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้ ความเข้าใจ และหลักจิตวิทยาในการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนขาดการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนให้หลากหลาย และ ฝ่ายบริหารขาดการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เกิดปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้
2. การดำเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยายน ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ โดยใช้กลยุทธ์ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และ การนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง จนการดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์การวิจัยที่ตั้งไว้
3. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน ท่าคันโทวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ปรากฏดังนี้
3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนได้อย่างหลากหลาย และ มีประสิทธิภาพ
3.2 นักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยายน มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดี
3.3 นักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยายนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2559 สูงกว่า ปีการศึกษา 2557 และ 2558 ตามลำดับ
โดยสรุป จากการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยใช้กลยุทธ์การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และการนิเทศภายใน ทำให้ครูได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และ ค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดี แต่ยังมีนักเรียนส่วนน้อยที่มีปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งผู้วิจัยได้มอบหมายให้ครูที่ปรึกษาดำเนินการศึกษา และพัฒนาเป็นรายกรณีต่อไป