ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โครงงานวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เทศบาลเมืองตะลุบัน
อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ผู้วิจัย นางผุสดี หะยีมะสาและ
ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครู ชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 29 คน ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษากับกลุ่มประชากรทั้งหมด ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ตัวแปรต้น ได้แก่ ได้แก่ ชุดกิจกรรมฝึกทำโครงงานวิทยาสตร์ จำนวน 11 ชุดกิจกรรม ตัวแปรตาม ได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมฝึกทำโครงงานวิทยาสตร์ จำนวน 11 ชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
การวิจัยสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.61/82.41 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทำโครงงานวิทยาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 18.60 ,P < .05) เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 2
3. ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 11.66 ,P < .05) เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 3