ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสุกัญญา นาโสก ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านขุนศรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จากการเล่นเกม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขุนศรี ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านขุนศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 19 คน ชาย 10 คน หญิง 9 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จากการเล่นเกม ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ
1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม
2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น โดยผู้ศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขุนศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จากการเล่นเกม มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขุนศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม
มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัด
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จากการเล่นเกม ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.47 และ 11.58 ตามลำดับ
ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.17 และ 0.61 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05