|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 24) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน โรงเรียนระยองปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.60-0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31-0.62 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียน แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นก่อนเกิดการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7045 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.45
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 เท่ากับ 4.73 SD เท่ากับ 0.42 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรจึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
โพสต์โดย ระวิวรรณ : [14 ส.ค. 2560 เวลา 13:54 น.] อ่าน [5203] ไอพี : 210.86.161.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 446,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,043 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,942 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,995 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,127 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|