บทคัดย่อชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไลกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางพรรณิภา สารธิมา
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนอ่านและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน ...ถิ่นเซไล
กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เยือนถิ่น...เซไล เล่มที่ 2 ภูมิใจในประวัติศาสตร์ เล่มที่ 3 ธรรมชาติ งามล้ำ เล่มที่ 4 วัฒนธรรม งามหลาย เล่มที่ 5 เลื่อมใส พุทธสถาน เล่มที่ 6 สืบสาน ตำนาน เซไล และเล่มที่ 7 ยิ่งใหญ่ ประเพณี 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ (One Group Pretest Posttest Designs) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า ttest แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.37/83.07 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีผลการเรียนรู้ก่อนและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...เซไล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยผลการเรียนรู้หลังอ่านสูงกว่าผลการเรียนรู้ก่อนอ่าน
3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เรื่อง แดนดิน...ถิ่นเซไลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ = 4.86