ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ว่าที่ ร.ต.นรินทร์ โพธิ์ทรัพย์
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้คือ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าที
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ทักษะเบื้องต้นการเล่นกีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.68/87.95 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.8245 แสดงว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 82.45
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานการเล่นฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการเล่นฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
(x̄ = 4.77)