ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือ
มหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางวัชรีภรณ์ กลมกล่อม
โรงเรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 4
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม ในรูปแบบของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือ มหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสายปัญญารังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One-Group PretestPosttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลหาความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (ttest Dependent Samples) ผลของการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.60/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง มหาชาติหรือมหาเวสสันดรชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59