เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์
และสัตว์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางวิไลวรรณ พรมบุตร
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโป่งนกประชาสามัคคี อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.21-0.83 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.60/83.25
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7226
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด