ชื่อผู้วิจัย : นางจิตสุภาฏ์ เสริฐศรี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง
การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ .05 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโยลี ประกอบการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.79/81.58 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ มีค่าเท่ากับ 0.6389 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.89
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบนเครือข่าย เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อเนื้อหาของบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่เหลือพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ส่วนของรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว 2) ส่วนของตัวอักษร 3) ส่วนของระบบการจัดการเนื้อหา และ 4) ส่วนของโปรแกรม และมีความพึงพอใจเป็นรายข้อในระดับมากที่สุด 5 ข้อ คือ ลำดับขั้นในการนำเสนอเนื้อหาหามีความต่อเนื่อง เนื้อหามีความชัดเจนและเข้าใจง่าย ความเหมาะสมของกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว สีพื้นหลังของเว็บเพจ และความสอดคล้องของภาพกับเนื้อหา ส่วนอีก 27 ข้ออยู่ในระดับมาก