การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและ
อบายมุข โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยใช้รูปแบบ
การประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context)
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Output) และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ สุ่มจากประชากรโดยเปรียบเทียบจากตารางสุ่มตัวอย่างของ Krejcie, R.V., and Morgan, (ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ 2549 : 218) กล่าวคือสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling) โดยแบ่งตามประเภทของประชากรโรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 490 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจากการกำหนดกรอบแนวคิดในการสร้างแบบสอบถามจากเนื้อหาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับครูที่ปรึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสร้างให้ครอบคลุมด้านสภาพแวดล้อม (Context) จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) จำนวน 9 ข้อ ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ(Process) จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต (Output) จำนวน 11 ข้อ และฉบับที่ 5 เป็นแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข จำนวน 9 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน เพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) หาค่าอำนาจจำแนก (Item discriminates) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2558 ตามรูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้านโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต (Output) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) และด้านสภาพแวดล้อม (Context) และประเมินความพึงพอใจ
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context) โดยรวมมีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 7 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีหลักการดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมาคือโครงการทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและความจำเป็นของโครงการ และโรงเรียนมีกิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน และการทะเลาะวิวาท
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมมีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 7 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนงานโครงการครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานโครงการ รองลงมาคือครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานโครงการ และสถานที่และห้องปฎิบัติกิจกรรมต่างๆตามโครงการเหมาะสม และเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมมีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 13 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด การพนัน สื่อลามก และการทะเลาะวิวาท รองลงมาคือ มีการตรวจสุขภาพนักเรียนทั้งตรวจทั่วไปและตรวจการใช้สารเสพติด และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการทีมงานอย่างเหมาะสม
4. ด้านผลผลิต (Output) โดยรวมมีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 9 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในโรงเรียนปลอดหรือลดพฤติกรรมการใช้สารเสพติด การพนัน สื่อลามก และการทะเลาะวิวาท รองลงมาคือ ครูคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/เสพย์/ติด/ค้า เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสม และโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข บรรลุตามวัตถุประสงค์
5. สรุปผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคมของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โดยรวมมีผลการประเมินระดับ
การดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และผลการประเมินระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 7 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การเยี่ยมบ้านนักเรียนและประสานเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนพ้นจากภัยยาเสพติด การพนัน สื่อลามก และการทะเลาะวิวาท รองลงมาคือ มีการจัดนิทรรศการ บอร์ด และรณรงค์ให้นักเรียนห่างไกลจากยาเสพติด การพนัน สื่อลามก และการทะเลาะวิวาทและมีการจัดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด การพนัน สื่อลามก และการทะเลาะวิวาทอย่างหลากหลาย เช่น ดนตรี ศิลปะ วิชาการ เศรษฐกิจพอเพียง คุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ