การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 37 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตากพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 28 คาบเรียน ประกอบด้วย กิจกรรมฝึกการเขียนแผนที่ความคิด จำนวน 21 กิจกรรม และกิจกรรม “ลองคิดลองทำ” เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3 ด้าน จำนวน 12 กิจกรรม 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัย พบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ ทั้ง 12 แผนการจัดการเรียนรู้ จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังการจัดการเรียนรู้เฉลี่ยร้อยละ 79.37 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 86.49 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 และมีนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80.00 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 91.89 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 และมีนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
6) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32203 ฟิสิกส์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและ ทัศนอุปกรณ์ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
8) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7Es) ประกอบแผนที่ความคิด ร่วมกับการประเมินการเรียนรู้โดยใช้ Plickers ในระดับมากที่สุด