ชื่อเรื่อง ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนา
ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวรำพึง สอนใจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย–หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 (บางปูใหม่) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียนในความรับผิดชอบของผู้วิจัย แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design โดยนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งใช้เวลาในการทดลองจำนวน 4 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 20 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะด้านวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษาทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในด้านการสังเกต การจำแนก การวัดและการลงความเห็น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.60/89.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์ประกอบแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด