การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 โรงเรียนบ้านบางสำโรง อำเภอกาญจนดิษฐ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 32 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า
3. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 90.42/87.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า มีความพึงพอใจมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้