ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายแวอาลี โตะตาตู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๖ บ้านบางตาหยาด เทศบาลเมืองตะลุบัน จังหวัดปัตตานี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองที่ดี ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๖ บ้านบางตาหยาด เทศบาลเมืองตะลุบัน จังหวัดปัตตานี จำนวน 23 คน ซึ่งได้โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองที่ดี จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย X ร้อยละ (%) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลัง เรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.91/85.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองที่ดี ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมมีความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก