ชื่อรายงาน ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางราตรี คงรุ่ง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 /E2 และ t - test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสม
2. ผลประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 82.52/84.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.41)