ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โดยใช้การจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง
ผู้วิจัย : นางบุญญาภรณ์ เพิ่มทรัพย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ระยะเวลาในการวิจัย คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 แบ่งเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ระยะเวลา 3 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 16 มิถุนายน 2560 วันละ 60 นาที ประกอบด้วยกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 10 นาที กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 20 นาที กิจกรรมสร้างสรรค์ 30 นาที รวม 15 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน คำคล้องจองตามหน่วยการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการจับใจความนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์คุณภาพแผนการจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความสอดคล้องของมาตรฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์กับหลักสูตรและมีการระบุวิธีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ เท่ากับ 5.00 และข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการระบุสื่อ/แหล่งการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และแบบบันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมที่ต้องการพัฒนา และคุณลักษณะพึงประสงค์มีความเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการพัฒนา เท่ากับ 4.40
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนความสามารถด้านการจับใจความตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไปจำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 และมีคะแนนทดสอบความสามารถด้านการจับใจความ เฉลี่ยร้อยละ 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การจัดประสบการณ์บูรณาการที่เสริมด้วยคำคล้องจอง โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนความสามารถด้านการจับใจความตั้งแต่ร้อยละ 75 จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านการตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง คิดเป็นร้อยละ 88.33 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43 ด้านการเรียงลำดับเหตุการณ์ คิดเป็นร้อยละ 90.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 ด้านการสรุปแง่คิดประโยชน์ที่ได้รับ คิดเป็นร้อยละ 90.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 ด้านการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน คิดเป็นร้อยละ 75.83 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49