ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)

ชื่อวิจัย รูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)

ผู้วิจัย นายศรชัย เข้มแข็ง

ปีการศึกษา : 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องรูปแบบการบริหารงาน“แบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์”ของโรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) เปนวิธีการบริหารที่เนนผลงานหรือผลการปฏิบัติ สงเสริมใหผูบริหาร

เนนที่ผลผลิตและ ผลลัพธซึ่งรวมกันเปนผลสัมฤทธิ์ ในการดําเนินงานของสถานศึกษาเปนสําคัญ

การศึกษาครั้งนี้มี วัตถุประสงค 1) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วน

รวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรตอการบริหารงานแบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ผลการศึกษาพบวา ไดรูปแบบการบริหารงาน“แบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์”ของโรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีองคประกอบของหลักการบริหารงาน ดังนี้

1. ผูมีสวนรวมโดยตรง คือ ผูที่มีหนาที่รับผิดชอบในการตัดสินใจเปนสําคัญ เชน ผูบริหาร หัวหนาโครงการ ซึ่งตองมีกลยุทธในการสรางบรรยากาศในองคกรใหเกิดการบริหารแบบมีสวนรวม

2. ผูมีสวนรวมโดยออม คือ ผูที่ไมมีสวนในการตัดสินใจในกระบวนการบริหาร แตเปน เรื่องของการใหการสนับสนุน สงเสริมใหบรรลุเปาหมาย เชน รวมประชุม สนับสนุนทรัพยากร

3. วิเคราะหสถานภาพโครงการแบบมีสวนรวม คือ การวิเคราะหจุดแข็ง จุดออน โอกาส และ อุปสรรคของสถานศึกษา หรือของแผนงานโครงการเพื่อการพัฒนา โดยทุกฝายที่เกี่ยวของเขามา มีสวนรวม และมีกลไกการควบคุมทิศทางของการดําเนินงานที่แนนอน

4. วัตถุประสงค เปนเปาหมายผลสัมฤทธิ์ของการดําเนินงาน ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

5. ปจจัยนําเขา คือทรัพยากรตาง ๆ ที่นํามาใชในการดําเนินงานใหสําเร็จตามวัตถุประสงค

6. กิจกรรม เปนกระบวนการที่นําปจจัยนําเขา มาดําเนินการตามแผนงาน/โครงการ

8. ผลผลิต คือ ผลงานของสถานศึกษาที่เกิดจากการดําเนินงาน ตามโครงการโดยตรง

9. ผลลัพธ หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นตามมาที่เกิดจากผลผลิตของการดําเนินงาน

10. ผลสัมฤทธิ์ หมายถึง ผลรวมของผลผลิตและผลลัพธของการดําเนินงาน

11. ประสิทธิภาพ (Efficiency) เปนการเปรียบเทียบระหวางปจจัยนําเขากับผลผลิต

12. ประสิทธิผล (Effectiveness) เปนการเปรียบเทียบระหวางวัตถุประสงคกับผลสัมฤทธิ์ รูปแบบการบริหารงาน “แบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์” ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9

(วัดโพธิสัมพันธ์) จะชวยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของสถานศึกษาใหสามารถวัดผลงาน

ไดอยางเปนรูปธรรมชัดเจน ใชเปนเครื่องมือในการติดตามและประเมินความกาวหนา และ

ความสําเร็จของงาน ทั้งในระดับแผนงาน/โครงการ/แผนกวิชา/ฝาย และงานของสถานศึกษาได้

รวมทั้งใชปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานของสถานศึกษาและการใหบริการทางการศึกษาไดอยางมี

ประสิทธิภาพ สิ่งเหลานี้เปนหลักสําคัญของการปฏิรูประบบการทํางานของบุคลากรของสถานศึกษา

ทุกฝายที่ตองใหประชาชนและผูรับบริการทางการศึกษาไดรับประโยชนสูงสุด

จากการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารงานแบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์ สรุปผล การนํารูปแบบการบริหารฯ ที่ไดจากการศึกษาไปใชในการบริหารโครงการ ผลการประเมิน โครงการโดยใชรูปแบบการประเมินแบบของซิปป (CIPP Model) ซึ่งประกอบดวยการประเมินดาน บริบท ปจจัย กระบวนการและผลผลิต พบวา ผลการประเมินทุกโครงการ มีคาเฉลี่ย = 4.10 และ คา S.D. = 0.60 อยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามรายการประเมิน ที่มีคาเฉลี่ยสูงสุด คือ ดานบริบท มีคา = 4.20 และคา S.D.= 0.55 ในระดับมาก ซึ่งการดําเนินงานดานบริบทหมายถึงดานนโยบาย หลักการเหตุผล วัตถุประสงคและเจตนารมณของการดําเนินงานโครงการ อยูในระดับมากทุกโครงการ ซึ่งแสดงใหเห็นวาการบริหารงานแบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ สงผลใหผูมีสวนรวม ในการดําเนินงานโครงการ ทั้งผูมีสวนรวมโดยตรง คือ ผูรับผิดชอบโครงการและผูมีสวนรวมโดยออม หมายถึง ผูเขารวมกิจกรรมโครงการเขาใจ วัตถุประสงคและเจตนารมณในการดําเนินงานโครงการ ทําใหผลสัมฤทธิ์ของโครงการอยูในระดับมากทุกด้าน และสําเร็จตามแผนงานที่ตั้ง ไวทุกโครงการ สวนขอเสนอแนะในการนําสูการปฏิบัติ คือ ด้านการดําเนินงานดานกระบวนการ หมายถึง การดําเนินงาน ดานวิธีการขั้นตอน กิจกรรม การประชาสัมพันธและแผนการติดตามประเมินผล อยูในระดับต่ำ มีคา = 3.98และคา S.D.= 0.68 ควรปรับปรุง

ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีตอรูปแบบการบริหารงานแบบมีสวนรวมเพื่อมุงผลสัมฤทธิ์ มีคาเฉลี่ย  = 4.14และคา  = 0.51ระดับผลการประเมิน อยูในระดับมากเมื่อพิจารณาตาม รายการประเมิน รายการที่มีคาเฉลี่ยสูงสุด คือ ดานบริบท มีคา  = 4.26และคา  = 0.48 ใน ระดับมาก ซึ่งแสดงวาบุคลากรมีความเขาใจถึง นโยบาย หลักการเหตุผล วัตถุประสงคและเจตนารมณ ของการดําเนินงานโครงการ แสดงใหเห็นวา การมีสวนรวมในการระดมความคิดเห็นระหวางผูที่มีสวน รวมโดยตรงและผูที่มีสวนรวมโดยออม สงผลใหเกิดความเขาใจรูจุดมุงหมายในการดําเนินงาน โครงการ สวนรายการประเมินที่มีคาต่ำสุด คือ ดานกระบวนการ หมายถึง การดําเนินงานดาน วิธีการ ขั้นตอน กิจกรรม การประชาสัมพันธและแผนการติดตามประเมินผลมีคา  = 4.03 และคา  = 0.53 อยูในระดับมาก ตองไดรับการปรับปรุง

โพสต์โดย เนาวรัชต์ แก่นทน : [11 ส.ค. 2560 เวลา 09:32 น.]
อ่าน [5435] ไอพี : 183.89.1.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 36,051 ครั้ง
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ

เปิดอ่าน 43,985 ครั้ง
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)

เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ

เปิดอ่าน 12,077 ครั้ง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง

เปิดอ่าน 17,384 ครั้ง
FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)
FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)

เปิดอ่าน 8,358 ครั้ง
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย

เปิดอ่าน 32,983 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

เปิดอ่าน 7,520 ครั้ง
6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง!
6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง!

เปิดอ่าน 11,131 ครั้ง
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้

เปิดอ่าน 23,291 ครั้ง
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 11,983 ครั้ง
ประวัติการผลิตเบียร์
ประวัติการผลิตเบียร์

เปิดอ่าน 27,350 ครั้ง
แบ่งชนชั้นโดยการศึกษา โดย วีรพงษ์ รามางกูร
แบ่งชนชั้นโดยการศึกษา โดย วีรพงษ์ รามางกูร

เปิดอ่าน 10,311 ครั้ง
ลดการสอบเพื่ออะไร ?
ลดการสอบเพื่ออะไร ?

เปิดอ่าน 16,916 ครั้ง
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน

เปิดอ่าน 20,874 ครั้ง
วิธีกินอย่างฉลาด
วิธีกินอย่างฉลาด

เปิดอ่าน 53,581 ครั้ง
รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51
รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51
เปิดอ่าน 19,413 ครั้ง
VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร
VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร
เปิดอ่าน 14,042 ครั้ง
คืนนี้ชมจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ และสว่างที่สุดในรอบปี
คืนนี้ชมจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ และสว่างที่สุดในรอบปี
เปิดอ่าน 40,547 ครั้ง
วันครู ประวัติวันครู ความเป็นมาวันครู ความหมายวันครู การจัดงานวันครู คำปฏิญาณตนของครู
วันครู ประวัติวันครู ความเป็นมาวันครู ความหมายวันครู การจัดงานวันครู คำปฏิญาณตนของครู
เปิดอ่าน 11,244 ครั้ง
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ