|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบพหุเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21
ผู้วิจัย นายพุฒิเมธ พวงจันทึก
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบพหุเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่21มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารวิชาการแบบพหุเครือข่ายโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการเสริมสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ของโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริหารโรงเรียนในเขตบริการ รองผู้อำนวยการ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไพร ผู้นำชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 70 คน ปีการศึกษา 2559 โดยเนื้อหาเป็นขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ5 ด้าน คือ การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา การนิเทศภายในสถานศึกษา การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และใช้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 4 หลักการ คือ หลักการกระจายอำนาจ หลักการมีส่วนร่วม หลักการบริหารตนเอง หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล
ผลการศึกษา พบว่า หลักการบริหารหลักสูตร มีการปฏิบัติและเป็นจริงในระดับมากที่สุด คือ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบงานการบริหารหลักสูตร จัดทำแผนงานและคู่มือการบริหารหลักสูตรที่มาจากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน มีการพัฒนาหลักสูตรให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสนองตอบต่อความต้องการของท้องถิ่น มีคณะกรรมการนิเทศ ติดตามประเมินผล และรายงานผลการนิเทศการใช้หลักสูตรเมื่อสิ้นปีการศึกษา สำหรับหลักการจัดการเรียนการสอน มีการปฏิบัติและเป็นจริงในระดับมากที่สุด คือพบว่า มีจัดทำแผนงานจัดการเรียนการสอนโดยเปิดโอกาสให้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้เรียนผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสภาพชุมชนท้องถิ่นและความต้องการของชุมชนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้รูปแบบวิธีการที่หลากหลายในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความสนใจ โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงจากการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง และใช้สื่อนวตกรรมและเทคโนโลยีหลากหลายและเหมาะสมในการสร้างการเรียนรู้ ส่วนการวัดและประเมินผลการการศึกษา มีการปฏิบัติและเป็นจริงในระดับมากที่สุด คือ จัดทำแผนและระเบียบการวัดและประเมินผลการศึกษาของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้คณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หน่วยงาน องค์กรต่างๆผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดกิจกรรมและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการสร้างและนำเครื่องมือวัดและประเมินผลไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม วัดและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงและนำผลการประเมินการเรียนรู้มาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียน มีการจัดระบบสารสนเทศด้านการวัดผลและประเมินผลและการเทียบโอนผลการเรียนเพื่อใช้ในการอ้างอิง ตรวจสอบ ในขณะที่การนิเทศภายในสถานศึกษา มีการปฏิบัติและเป็นจริงในระดับมากที่สุด คือ มีแผนการนิเทศภายในสถานศึกษา โดยการมีส่วนร่วมของบุคคลากรทุกคนภายในสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการส่งเสริมให้ครูดำเนินการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเทศที่เอื้อต่อการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา มีการประเมินผลและรายงานสรุปแผนงานการนิเทศภายในสถานศึกษาที่ เป็นลายลักษณ์อักษรสามารถตรวจสอบได้ อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง มีการนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนพัฒนาและปรับปรุงแผนงาน/โครงการ การนิเทศภายในสถานศึกษา เช่นเดียวกันการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีการปฏิบัติและเป็นจริงในระดับมากที่สุด คือ ให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน บุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมจัดทำแผนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษา กำหนดมาตรฐานเพิ่มเติมของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานชาติ การศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และความต้องการของชุมชน มีการ จัดระบบสารสนเทศให้เป็นหมวดหมู่ ข้อมูลมีความสมบูรณ์และเรียกใช้ง่าย สะดวก รวดเร็วและปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ มีการประเมินผลแผนงานการประกันคุณภาพการศึกษาเมื่อสิ้นปีการศึกษา มีการจัดทำและเสนอรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีโดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อหน่วยงานต้นสังกัดและเผยแพร่ต่อสาธารณชน
|
โพสต์โดย ปริวัชน์ : [10 ส.ค. 2560 เวลา 19:21 น.] อ่าน [5245] ไอพี : 223.205.239.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,834 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,231 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|