บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านผาบ่อง(คุรุราษฎร์สามัคคี)
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววรรธนันท์ วันดี
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผาบ่อง(คุรุราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายเล่ม และคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย และศึกษาความก้าวหน้าของการทำแบบทดสอบ จากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ฉบับเดียวกันมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความก้าวหน้า แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย เล่มที่ 1–10 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผาบ่อง(คุรุราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 85.13/84.47
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผาบ่อง(คุรุราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 5.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 29.00 คะแนน หลังเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 17.87คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.33 คะแนน ความก้าวหน้าค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 12.07 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 60.33 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการทดสอบก่อนเรียนได้เท่ากับ 2.17 และจากการทดสอบหลังเรียนได้เท่ากับ 1.09
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บทบาทหน้าที่เด็กดีไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.91, ค่าส่วนเบียงเบนมาตรฐาน = 0.21)