ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง โครงสร้าง
และหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นางสิริอร จันทรงกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน
ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น 9 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ 1 ชั่วโมง) แบบฝึกทักษะ 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ฉบับ รวม 130 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 85.23/84.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7472 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.72 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก