การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบCIPPA3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๔
(เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน
1 ห้องเรียน จำนวน 42 คน ที่ได้มาจากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA จำนวน 15 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ CIPPA พบว่า ประสิทธิภาพของชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ CIPPA โดยรวมมีค่าเท่ากับ 82.24/83.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA โดยรวมอยู่ในระดับมาก