ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาค ในประเทศไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา
อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
ผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ ปัญญโรจน์
ปีที่ศึกษา 2558
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2.เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) จำนวน 30คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ระยะเวลาที่ใช้ 6 สัปดาห์ ๆ ละ 2 คาบ แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest-posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบบันทึกสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย 3)คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคของประเทศไทย 4) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผล การเรียนรู้ ชุดภูมิภาคของประเทศไทย 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาค 6)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย ในประเทศไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) จังหวัดพะเยา ผลการศึกษาสภาพปัญหาแนวทางการพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ว่านักเรียนขาดสื่อในการเรียนรู้ ครูผู้สอนเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าสนใจ ครูเป็นผู้พูดแต่ฝ่ายเดียว รวมทั้งนักเรียนไม่สนใจเรียน และไม่ตั้งใจเรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เห็นได้จากการวัดผลประเมินผลปลายปีปีการศึกษา 2555 - 2557 โดยมีคะแนนเฉลี่ยใน 62.12,64.56, 67.20, และ ผลการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-NET) พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยในสาระภูมิศาสตร์ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานชาติ โดยมีคะแนนเฉลี่ยในปีการศึกษา 2555 - 2557 มาตรฐาน ส 5.1มีคะแนนเฉลี่ย 43.87 45.19,42.86 และมาตรฐาน ส 5.2 มีคะแนนเฉลี่ย 43.18,47.19,43.45 ตามลำดับ
1.2 ผลการวิเคราะห์สาเหตุของการพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาการพัฒนารู้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ว่าครูไม่ได้ใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นอกจากนี้เนื้อหาที่ครูสอนยังไม่เร้าใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้ เด็กจึงไม่สนใจ เบื่อวิชาสังคมศึกษา จึงส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพราะการสอนของครูไม่เปลี่ยนแปลงและเนื้อหา มีมากเกินไป น่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่หลากหลาย และไม่มีสื่อนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนอกเหนือจากหนังสือเรียน ทำให้นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่สนใจเรียนจึงส่งผลให้นักเรียนขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาล4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.78/91.67 91.01/92.00 91.24/90.33 90.65 /91.67 91.93/ 92.67 90.47/91.00 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
4 . ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยมีชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด