ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา ขจรวุฒินันท์
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก กองการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก โดยใช้การจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก มีจำนวนนักเรียน
ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่
ร้อยละ 80 ขึ้นไป และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก มีคะแนนทดสอบหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 87.80 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้