ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา ขจรวุฒินันท์
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก กองการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก โดยใช้การจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.80 และนักเรียน
มีคะแนนการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็น
ร้อยละ 92 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงสุด คือ ด้านการนับจำนวน (x̄=3.72) รองลงมา คือ ด้านการเรียงลำดับจำนวน (x̄=3.68)
ด้านการเปรียบเทียบจำนวน (x̄=3.64) ด้านการแยกกลุ่ม (x̄=3.36)
ส่วนด้านที่มีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต่ำสุด คือ ด้านการรวมกลุ่ม (x̄=3.32)