ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช
ผู้ประเมิน นายวิรัตน์ จุติประภาค
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
ปีที่ประเมิน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย ในรูปแบบ ADPOCE และ ๒) ศึกษาข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ชั้นอนุบาล โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช ปีการศึกษา 2559 จำนวน 249 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.904 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านการบริหาร พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 6 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการสนับสนุนการจัดกิจกรรมของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ผู้บริหารมีการติดตามศักยภาพ และคุณภาพของงานอย่างต่อเนื่อง
2. ด้านการอำนวยการ พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการนิเทศแนะนำงานแก่สมาชิกกลุ่มด้วยความเต็มใจและกระตือรือร้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดแนวทางในการดำเนินงานอย่างชัดเจน
3. ด้านการวางแผน พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และระดับมาก 9 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ สภาพภายนอกเป็นข้อมูลประกอบการวางแผน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการจัดลำดับความสำคัญความต้องการ
4. ด้านการจัดองค์กร พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ คณะกรรมการโครงการได้รับมอบหมายงานที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถที่มีในตัวบุคคล ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสอดคล้องกับกิจกรรมการดำเนินงาน
5. ด้านการประสานงาน พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้บริหารเป็นผู้ให้คำแนะนำกับคณะกรรมการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้วางแผนไว้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ผู้บริหารกับคณะกรรมการมีการร่วมมือในการวางแผน
6. ด้านการประเมินผล พบว่า โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 7 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ คณะกรรมการประเมินผลมีการกำหนดเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ แบบประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม
7. โครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการบริหาร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านการประสานงาน