ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ผู้วิจัย นางสาวชฎาพร รุขเชษฐ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมตอนต้น ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่เรียนชุมนุมสิ่งแวดล้อม ใช้สอนในชั่วโมงชุมนุม (ชุมนุมสิ่งแวดล้อม) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมตอนต้น จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการ สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบวัดพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมตอนต้น และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมตอนต้น มีค่าอำนาจจำแนก 0.28 ถึง 0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.53/82.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7281 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 72.81
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม สีหรักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระดับมาก