ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวภัทรมน ชาเมืองศรี
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน เพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน เพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถมีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน เพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.07/76.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อ ความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6452 แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 64.52
3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อ ความเข้าใจ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก