จากการศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการใช้ชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102)
เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์
ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80,
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังจันทร์วิทยา อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/3 จำนวนทั้งสิ้น 41 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling)
ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) และกำหนดให้นักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) กับกลุ่มตัวอย่างแบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.00/84.63 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 (ว32102) เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3